Gieo mầm đúng cách và cậu chuyện chọn trường mầm non song ngữ

04:47 | 05-07-2017 826 lượt xem

Khi chọn môi trường giáo dục trong những năm tháng đầu đời cho trẻ, các bậc phụ huynh không những đang đặt trọn niềm tin và hy vọng về mặt giá trị đạo đức mà môi trường học tập mang lại mà còn mong con mình được trang trị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và những phẩm chất cần thiết để sẵn sàng cho cuộc sống mai sau. Vì thế, chọn trường cho con nói chung và trường mầm non song ngữ cho trẻ nói riêng cũng đồng nghĩa với việc chọn một người đồng hành tin cậy cho con trên một quãng đường dài.

Chọn đất tốt để gieo mầm

Ước muốn của các đấng sinh thành dành cho con mình nhiều vô kể nhưng trên hết vẫn là mong con được mạnh khỏe, vui tươi và phát triển một cách toàn diện, hài hòa trong những năm tháng đầu tiên khi bước vào môi trường học tập. Và ở mỗi thời điểm khác nhau, các mong ước của mỗi gia đình lại được cụ thể hóa một cách rõ ràng, đơn giản hơn để phù hợp với định hướng và tính cách của trẻ. Như trường hợp “Một gia đình vừa chuyển về Việt Nam sau một thời gian dài định cư ở nước ngoài, mong muốn con trai 4 tuổi sử dụng tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ) một cách thông thạo, bên cạnh việc con đã giỏi tiếng Anh. Hoặc một bà mẹ luôn bận rộn với các lịch học ở trường, học thêm của con sẽ mong con mình giảm tải áp lực học tập ở trường công để con có nhiều thời gian thư giãn, chơi đùa. Hay tâm sự về việc chọn trường cho con của chị Đào Đại Uyên, phụ huynh đang có hai con gái học tại Trường  Quốc tế chia sẻ. “Trong vai trò những người bố mẹ, chúng tôi không mong muốn gì hơn là các con được sống tự nhiên, đến trường trong niềm vui và được học hỏi, được thể hiện hết mình những ưu điểm và khuyết điểm của mình”. Và khi thế giới đang dần xích lại gần nhau, khoảng cách biên giới các quốc gia cũng dần được xóa nhòa thì việc cho trẻ theo học tại các trường mầm non song ngữ, trường quốc tế với mong muốn con mình được trang bị đầy đủ kiến thức và giá trị cốt lõi để trở thành một công dân toàn cầu cũng là vấn đề được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm.

Câu chuyện chọn trường

Chọn trường cho con cũng đồng nghĩa với việc tìm ra câu trả lời cho chính mình: “Bạn mong muốn con mình trở thành người như thế nào trong tương lai?” Nếu không xét đến các yếu tố về điều kiện kinh tế và năng lực của con trẻ, cha mẹ nên chọn trường dựa trên quan điểm giáo dục và mục tiêu đào tạo của từng trường, sau đó mới xét đến chương trình giảng dạy hay cơ sở vật chất…

Anh Nguyễn Hữu Thuận, phụ huynh học sinh  cho biết: “Mặc dù được bạn bè giới thiệu, bản thân tôi cũng đã tự tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá hết tất cả các khía cạnh, cũng như so sánh với các ngôi trường khác. Sau khi đã nghiên cứu, tôi quyết định chọn Việt Úc. Có ba điểm tôi hài lòng nhất ở ngôi trường này đó là: cơ sở vật chất khang trang, chương trình giảng dạy song ngữ từ bậc mầm non và đội ngũ giáo viên có chuyên môn và giàu tâm huyết”.

Câu chuyện chọn trường luôn là mối quan tâm hàng đầu của bố mẹ, đặc biệt với những bậc phụ huynh luôn mong muốn con mình có thành tích học xuất sắc, thành thạo 1-2 ngôn ngữ nhưng lại quá bận rộn với công việc thì môi trường học tập song ngữ được giáo dục từ bậc mầm non sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho các bậc làm cha mẹ. Đây được xem là thời điểm lý tưởng để con trẻ tiếp cận với một môi trường mới và phát triển được đầy đủ những kỹ năng cần thiết trong những năm tháng trước khi bước vào lớp 1. Nhiều gia đình đã quyết định chuyển con từ trường công sang trường quốc tế, hoặc từ trường quốc tế sang một trường khác tốt hơn để con tự tin hòa nhập với môi trường chuẩn quốc tế trước khi đi bước lên những bậc học cao hơn trong tương lai.

“Sau mấy tháng đi học, con tôi hòa nhập rất nhanh, bây giờ thì con rất thích đi học. Con học chủ yếu là ở trường, còn những bài tập về nhà nếu có thì cũng rất nhẹ nhàng. Con thích đi học vì thầy cô rất thân thiện và tải trọng chương trình vừa phải” -  anh Huỳnh Thế Du, phụ huynh học sinh chia sẻ.

Khác với các anh chị lớp trên, các bé ở lớp Mầm non hầu hết được các phụ huynh quan tâm và chú trọng tới việc phát triển về thể chất và trí não. Theo chị Phạm Thị Kim Hoàng – Phụ huynh bé lớp Lá tại Trường Mầm non song ngữ cũng cho biết: “Tôi theo dõi con mỗi ngày và luôn phối hợp với nhà trường. Tới thời điểm này, tôi thật sự cảm thấy sự chọn lựa của mình là đúng. Và đôi tôi lúc ngẫm nghĩ hơi tiếc nuối là tại sao mình không cho con học ở trường song ngữ sớm hơn. Tới bây giờ con phát triển rất nhiều về trí não, về kiến thức và hình thể. Bé ở đây ăn uống tốt hơn, vận động tốt hơn nên tăng trưởng về thể chất rất tốt”.

Dù là Trường quốc tế giảng dạy song song hai chương trình (Chương trình của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Chương trình Giáo dục Quốc tế Cambridge) nhưng ở đây vẫn giữ được các hoạt động văn hóa thuần Việt và đề cao tinh thần tự hào dân tộc trong giảng dạy. Đây cũng chính là ưu thế vượt trội khiến các bậc phụ huynh luôn tin tưởng và đồng hành trong suốt 12 năm qua.

Hy vọng từ câu chuyện chọn trường mầm non được chia sẻ từ những vị phụ huynh, các ông bố bà mẹ sẽ đưa ra những quyết định sáng suốt hơn trong việc lựa chọn người đồng hành đáng tin cậy cùng con trên bước đường giáo dục sau này.