Chương trình Kỹ Năng: LiM – Leader in Me

07:42 | 17-06-2020 8122 lượt xem

Các bậc phụ huynh thân mến!

 

Năm học 2019-2020, Trường Quốc tế Hòa Bình bắt đầu triển khai chương trình LiM – Leader in Me (‘’Lãnh đạo bản thân’’) trên toàn hệ thống. LiM là chương trình bản quyền số 1 của Mỹ về thay đổi con người thuộc tập đoàn Franklin Covey. Chương trình LiM giáo dục cho học sinh hình thành thói quen hiệu quả, trở thành những con người có đầy đủ năng lực và phẩm chất cần thiết để thành công trong thế kỷ 21.

  1. Tại sao lại cần hình thành các thói quen?

Văn hóa của một con người gồm hành vi bên ngoài và bản tính bên trong của người đó. Nếu chúng ta tác động vào hành vi thì chỉ tạo nên những thay đổi nhất thời, còn nếu tác động vào tính cách thì lại là việc nhiều phần vô vọng (như cổ nhân có câu: “Non song dễ đổi, bản tính khó dời”). Nhưng nếu chúng ta “chẻ nhỏ” ra thành các thói quen – là thứ ta dễ tác động hơn nhưng một khi hình thành lại hết sức bền vững, vậy nên chương trình “Lãnh đạo bản thân” áp dụng một phương pháp rất độc đáo nhằm kiến tạo văn hóa cho cá nhân và Nhà trường, đó là “Kiến tạo văn hóa bằng thói quen”

“Gieo thói quen, gặt tính cách

Gieo tính cách, gặt số phận.”

         7 thói quen hiệu quả tạo nên tính cách đi từ sự phụ thuộc khi ở lứa tuổi nhỏ, dần độc lập chịu trách nhiệm về bản thân với các kỹ năng như chủ động, có mục tiêu, tự định hướng, xây dựng năng lực bản thân; tiến tới sự tương tác làm việc cùng những người khác với các kỹ năng như làm việc nhóm, có tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi, giao tiếp, thích nghi với các nền văn hóa khác, đồng thời không ngừng đổi mới để nâng cao thể chất, tình cảm, trí tuệ, tâm hồn.

Các thói quen sẽ được rèn là:

  • Thói quen 1: Sống chủ động
  • Thói quen 2: Bắt đầu với mục tiêu
  • Thói quen 3: Ưu tiên việc quan trọng
  • Thói quen 4: Tư duy cùng thắng
  • Thói quen 5: Hiểu rồi được hiểu
  • Thói quen 6: Hợp lực
  • Thói quen 7: Rèn giũa bản thân

            7 thói quen hiệu quả được cụ thể hóa bằng 32 nguyên tắc cơ bản và tại nhà trường, cán bộ, giáo viên và học sinh tiếp tục xây dựng thành hệ thống các hành vi (quy tắc ứng xử). Chương trình “Lãnh đạo bản thân” đặc biệt khác với các chương trình kỹ năng khác vì Chương trình chú trọng vào xây dựng phẩm chất cho học sinh song song với việc trang bị kỹ năng như trình bày trong bảng dưới đây:

  1. Kết nối với gia đình học sinh:

            Việc xây dựng những thói quen và hình thành tính cách không phải trong ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình. Quá trình này không chỉ nằm ở các tiết học về kỹ năng mà còn được xây dựng và hình thành thông qua việc áp dụng từng ngày, trong các hoạt động để rèn giũa học sinh ở trường. Tuyệt vời hơn nữa là học sinh được áp dụng những kỹ năng được học để quản lý bản thân tại gia đình. Chương trình “Lãnh đạo bản thân” có sự kết nối mật thiết với gia đình học sinh. Mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường là một trong số những điều rất có ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Cha mẹ nhiệt tình, cộng với quan hệ tốt đẹp giữa nhà trường và gia đình, sẽ giúp tăng cường và nâng cao việc học tập của học sinh tại lớp học.

Phụ huynh quan tâm đến chương trình có thể tham gia các hoạt động gợi ý sau đây:

  • Đọc các tài liệu “7 Thói quen” ứng dụng cho từng độ tuổi: Các tài liệu về 7 Thói quen hiệu quả do Franklin Covey ấn hành hiện có sẵn tại các hiệu sách trên toàn quốc (tham khảo Danh mục Phụ lục 1).
  • Theo dõi các bản tin và Thư hướng dẫn của nhà trường.
  • Hướng dẫn học sinh áp dụng các kỹ năng tại nhà, với người lớn trong gia đình.
  • Tham gia vào đội Hoa tiêu Phụ huynh (là đội những Phụ huynh hỗ trợ Nhà trường, lan tỏa việc áp dụng 7 thói quen tới gia đình).
  • Tham dự các buổi chia sẻ, tìm hiểu về chương trình.
  • Tham gia các chuyên đề rèn luyện thói quen cho học sinh cùng nhà trường.
  • Đăng kí tham gia các khóa học “7 Thói quen” dành cho người lớn, 7 thói quen tạo gia đình hạnh phúc.

 

PHỤ LỤC 1: DANH MỤC ẤN PHẨM VỀ 7 THÓI QUEN CỦA FRANK COVEY

PHỤ LỤC 2: NHỮNG KỸ NĂNG HỌC SINH TIỂU HỌC ĐƯỢC CỦNG CỐ THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH “LÃNH ĐẠO BẢN THÂN”

Các bài giảng của chương trình “Lãnh đạo bản thân” được thiết kế để củng cố các khả năng của học sinh lứa tuổi tiểu học, bao gồm:

Các bài học được liên kết để giải quyết các vấn đề học sinh thường gặp như sau:

- Bắt nạt (Bắt nạt trực tuyến)

- Gian dối khi làm bài kiểm tra/ tham gia trò chơi

- Gọn gàng/ Bừa bộn

- Đến trường và bị ốm

- Ganh đua

- Chen hàng

- Thách đố người khác làm những điều nguy hiểm hoặc không tốt

- Đối diện với sự thay đổi

- Không chấp hành quy định

- Quấy rầy bạn học/ lớp học

- Cô lập người khác (chia bè phái)

- Sợ thất bại

- Tranh dành tài nguyên

- Ăn quà trong lớp

- Trốn tránh công việc

- Đưa chuyện

- Hoà nhập học sinh mới

- Để ghế lộn xộn

- Vứt rác bừa bãi trong trường

- Cô độc

- Đổ lỗi

- Quên làm bài tập

- Gọi tên chế giễu

- Không tuân thủ chỉ dẫn

- Nói mà không nhìn người khác

- Không trân trọng sự khác biệt

- Không xin lỗi

- Không nói “Làm ơn” hoặc “Cảm ơn”

- Không nhìn thấy hậu quả hành động

- Không rửa tay

- So sánh: “___ của tớ tốt hơn/ tệ hơn của cậu.”

- An toàn trong sân chơi

- Cãi lộn

- Bày trò để người khác thua cuộc

- Đến trường chưa ăn sáng

- Nhút nhát

- Ngủ gật trong lớp

- Nói nhỏ quá hoặc to quá

- Kiên trì với việc được giao khi làm dự án

- Khi giáo viên vắng mặt hoặc bận rộn

- Những học sinh cho rằng mình giỏi hơn các bạn

- Lấy đồ không phải của mình

- Nói khi giáo viên đang nói

- Châm chọc

- Động chạm nhau

- Thử những điều mới

- Nộp bài tập đúng hẹn

- Tắt đèn

- Dùng ngôn từ xấu

PHỤ LỤC 3: NHỮNG KỸ NĂNG HỌC SINH TRUNG HỌC ĐƯỢC CỦNG CỐ THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH “LÃNH ĐẠO BẢN THÂN”

Các bài giảng của chương trình “Lãnh đạo bản thân” được thiết kế để củng cố các khả năng của học sinh lứa tuổi trung học, bao gồm: