Bí quyết học giỏi cho học sinh lớp 10

07:08 | 09-08-2018 921 lượt xem

Học giỏi không khó chỉ cần bạn chăm chỉ và học đúng phương pháp. Bật mí với các bạn bí quyết học giỏi sau sẽ giúp bạn học sinh lớp 10 nhanh chóng tiếp thu kiến thức và làm bài tập hiệu quả.

1. Bí quyết học giỏi thứ nhất đó là phải có niềm tin. Niềm tin tích cực này truyền cảm hứng mạnh mẽ cho chúng trong học tập. Nếu giả sử chúng có sơ xuất hay không đạt được những gì đề ra, chúng không bỏ cuộc mà trái lại sẽ học hỏi từ sai lầm của mình và làm lại cho đến khi thành công.

2. Bí quyết học giỏi thứ hai là không để bất cứ công việc gì xen ngang vào việc học, một khi đã giở sách vở ra là phải quên đi các chuyện xung quanh mình, bỏ qua các lời rủ rê của bạn bè.

3. Để học giỏi phải biết sắp xếp gọn gàng nơi học tập, mọi thứ đều phải sắp đặt ngăn nắp sao cho có thể với tay là lấy được khi cần, điều này rất quan trọng vì sẽ tiết kiệm được thời gian không làm gián đoạn việc học.

4. Bí quyết học giỏi thứ ba đó là phải lập ra một chương trình học tập, có lập thời gian biểu, chia công việc thành nhiều phần nhỏ và cố gắng hoàn thành từng phần một, càng sớm càng tốt để ôn tập lại. Nhất là khi kỳ thi đã đến gần.

5. Để học giỏi phải luôn biết tận dụng thời gian một cách hợp lý, các học sinh giỏi thường quy định giờ giấc làm việc của mình rất chặt chẽ. Nói chung họ rất kiên định trong kế hoạch học tập. Nếu không nắm được kỹ năng quản lý thời gian, chúng ta sẽ bối rối không biết cách phân bổ thời gian cho những yêu cầu trong học tập, hoạt động ngoại khóa, gia đình và giải trí. Chúng thường sẽ rơi vào trạng thái hoang mang không biết phải làm cái gì trước cái gì sau hoặc để nước đến chân mới nhảy.

6. Thêm một bí quyết học giỏi nữa đó là cách đọc sách nhanh. Rèn luyện cách đọc sách, cách đọc nhanh rất bổ ích, không chỉ đọc nhiều từ mà còn biết cách nhìn vào mục lục, sơ đồ trước tiên, như thế sẽ có một ý niệm chung về nội dung chủ yếu của cuốn sách, vì vậy sẽ nhớ lâu. Theo Gordon W Green “ Người biết đọc sách là người luôn tự đặt ra cho mình những câu hỏi để hiểu ý tác giả muốn nói gì..”

7. Biết cách ghi chép ở lớp học là một bí quyết học giỏi mà hiếm thấy học sinh nào làm được. Điều quan trọng là phải ghi những điều thầy cô nhấn mạnh trong khi giảng bài, phải ghi đầy đủ những điều ấy khi nghe giảng, vì đó là vấn đề then chốt để làm bài tập và tốt nhất là ghi lại vài câu tổng kết trước khi tan học. Các nghiên cứu khoa học cho thấy não bộ con người có khuynh hướng quên đi 80% những gì được học trong vòng 24 giờ. Các học sinh giỏi biết rằng chúng phải liên tục ôn bài từ các ghi chú bằng cả não bộ. Có như vậy kiến thức mới không bị lu mờ và có thể mở sẵn một “cổng vào” để khi cần chỉ cần nhấp vào đó, khối kiến thức sẽ được đánh thức dậy. Chúng ta làm điều đó như thế nào? Chỉ có một cách: bao giờ cũng ôn lại những gì đã học trong vòng 24 tiếng.

8. Muốn học giỏi phải làm bài tập thật rõ ràng cẩn thận, các thầy cô thường có cảm tình đối với những bài làm sạch sẽ, gọn gàng.

9. Không ngại nêu thắc mắc trong lớp học, khi chưa hiểu bài chủ động hỏi ngay tại lớp, vấn đề càng mở rộng càng nhớ lâu và hiểu sâu, kết quả cao phụ thuộc vào mức độ hiểu biết vấn đề, không chỉ trả lời đủ câu hỏi kiểm tra.

10. Bí quyết để học giỏi là phải thường xuyên trao đổi với bạn bè những gì mình chưa hiểu. Thảo luận với nhau về vấn đề vướng mắc, trình bày các giải pháp để cùng nhau giải quyết, những sinh viên muốn độc lập học hành đã tiêu phí thời gian vô ích khi tự giải quyết vấn đề khó khăn một mình mà không chia sẻ trao đổi cùng với bạn bè.

Bước cuối cùng là học và áp dụng các kỹ năng thi cử khi làm bài thi. Những người học hành hiệu quả biết cách thư giãn trước giờ thi, khi vào phòng thi rồi thì biết cách trình bày bài ngắn gọn, súc tích và quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành bài thi tốt nhất trong ngày quan trọng này.

Sưu Tầm