5 Điểm yếu của Giáo dục theo phương pháp cũ

21:26 | 26-09-2017 831 lượt xem

1) Quá chú trọng vào lý thuyết

Giáo dục nước ta quá chú trọng vào tính học thuật, hàn lâm. Thiếu thực tế, trong một môn học số lượng tiết học lý thuyết chiếm đa số, trong khi giờ học thực hành lại quá ít, thiếu cơ sở vật chất

2) Đặt nặng vấn đề thi cử

Giáo dục còn ảnh hưởng bởi tư tưởng bao cấp lạc hậu. Chưa chịu tiếp thu những tư tưởng tân thời.

Nhiều thế hệ học sinh cặm cụi đèn sách, chỉ tập trung vào thi cử trong hầu hết thời gian. Nhưng kết quả thu được chỉ có tấm giấy khen vác lưng. Không hề có kiến thức thực tiễn, thiếu trải nghiệm và kỹ năng sống.

Học sinh nước ta khi tham gia các cuộc thi thì luôn đạt giải quốc tế nhưng khi áp dụng vào thực tiễn, và đòi hỏi một môi trường hợp tác thì lại thất bại.

3) Chuyên môn

Giáo dục Việt Nam dù không công nhận chính thức nhưng đa số các bậc phụ huynh cũng đồng tình đó là chất lượng giáo viên nước ta có vấn đề.

Nhiều thế hệ học sinh học ngoại ngữ  từ năm học lớp 6 đến 12 nhưng không giao tiếp được, học sinh học môn văn từ năm lớp 1 đến lớp 12 nhưng viết không được dù chỉ 1 câu hoàn chỉnh. Ngữ nghĩa lang mang, thiếu trọng tâm.  

4) Dạy ngoại ngữ Kém

Việc giáo viên dạy ngoại ngữ nhưng không giao tiếp, và phát âm chuẩn xác tiếng anh không còn là một điều xa lạ. Nhiều bậc phụ huynh không an tâm, đã cho con mình đi học tại các trung tâm anh ngữ có uy tín và chất lượng hơn.

Trong khi đó, phương pháp giảng dạy lại quá chú trọng vào ngữ pháp, thiếu sáng tạo, và không cập nhật những điều mới mẻ về việc dạy ngôn ngữ.

5) Đạo đức người giáo viên

Một số giáo viên thiếu trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Nhiều thầy cô mở lớp dạy thêm, và tìm cách chèn ép học trò cho điểm thấp. Nên học sinh nhiều khi không mong muốn nhưng vẫn phải đi học để được thầy cô ưu ái và đạt điểm cao.

Rõ ràng ngành giáo dục nước ta cần phải đổi mới và thay đổi rất nhiều để theo kịp với thời đại.