Trí nhớ bao gồm việc thu nhận thông tin, lưu trữ thông tin và hồi tưởng thông tin. Khi tập trung đọc hay nghe chúng ta có thể thu nhận toàn bộ thông tin, việc lưu trữ thông tin của bộ não con người cũng giống như lưu trữ thông tin trong máy tính vậy – thông tin sẽ không bị hao mòn, tuy nhiên hầu hết mọi người thường gặp khó khăn trong việc hồi tưởng thông tin.
Trí nhớ tốt giúp học sinh học nhanh, hiểu bài, kết quả học tập được nâng cao. Trí nhớ không phải do bẩm sinh mà là từ rèn luyện mà ra.
Vậy làm sao để học sinh rèn luyện cho mình một trí nhớ tốt?
Trong mọi hoạt động trong cuộc sống thường ngày, sự tập trung cao độ luôn mang đến hiệu quả cao trong mọi việc. Nếu bạn giữ được sự tập trung vào một vấn đề ngay cả khi xung quanh đang rất ồn ào và bị ngắt quãng sẽ giúp bạn có một trí nhớ tốt. Để có được sự tập trung đó, bạn cần thay đổi những thói quen hàng ngày, tập trung cao độ vào việc mình đang làm, thông tin bạn muốn ghi nhớ. Điều đó sẽ giúp bạn nhớ kĩ thông tin và thậm chí bạn sẽ thấy thông tin quen thuộc ngay cả khi bạn không nhớ chi tiết về nó.
Ghi nhớ thông tin, sự kiện bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, bạn ghi nhớ thông tin nhưng cần hiểu rõ bản chất vấn đề và không nên ghi nhớ một cách máy móc, rập khuôn. Điều đó càng khiến cho não bộ trở nên lười biếng.
Sơ đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ thông tin một cách hệ thống và hiệu quả. Đây là phương tiện ghi chép sáng tạo, đúng theo ý nghĩa của nó là “sắp xếp ý nghĩ” trong bộ não mỗi người. Hơn nữa, sử dụng sơ đồ tư duy giúp mỗi người phát huy tính sáng tạo, nghệ thuật cao khi bạn kết hợp sơ đồ tư duy với màu sắc và hình ảnh minh họa. Ví như: Khi học sinh ôn tập, ghi nhớ bài bằng việc sử dụng sơ đồ tư duy. Các em có thể tô màu, dán hoặc vẽ hình ảnh minh họa kèm theo để bài thêm sinh động hơn.
Theo chúng tôi đây là phương pháp rất quan trọng và hiệu quả đối với học sinh cũng như mọi người. Để thực hiện phương pháp này, chúng ta cần chú ý đến một số quy luật như: